• + BỆNH VIỆN MẮT BẮC TRUNG NAM
  • Lô 02 Mai An Tiêm, P Lam Sơn, TP Thanh Hóa
logo
    • 07/07/2017
    • 0
    Cách chăm sóc và bảo vệ mắt thời hiện đại

    Cách chăm sóc và bảo vệ mắt thời hiện đại

    Nếu bạn liên tục phải chăm chú nhìn vào những vật nhất định, hãy chớp mắt đều đặn và thỉnh thoảng nghỉ mắt, nhìn ra xa để tránh cho mắt quá căng thẳng. Tương tự như vậy, xem TV ở khoảng cách quá gần là một trong những nguyên nhân chính gây ra tật cận thị. Các bác sĩ khuyên nên ngồi xem TV cách xa màn hình ít nhất 3 mét; đây là khoảng cách không quá gần, cũng không quá xa. Ánh sáng phù hợp cũng rất quan trọng đối với sức khoẻ của mắt. Bạn nên tránh đọc sách hay làm việc dưới ánh sáng lờ mờ, và cả dưới ánh sáng mặt trời quá gắt. Nhìn chăm chú vào một vật dưới ánh sáng chói (bất kể gần hay xa) đều hại cho mắt, đặc biệt khi xung quanh bạn có nhiều nước và các vật phản xạ. Trong trường hợp này, nên đeo kính mát để bảo vệ mắt, trừ khi lái xe hay đọc sách vì sẽ làm mắt bị căng.
    Một trong những kẻ thù lớn nhất của mắt là bệnh thiếu ngủ. Nếu bạn có thói quen thức quá khuya, hãy cố gắng cải thiện dần bằng cách  tập đi ngủ sớm hơn 15 phút. Khi bạn có thể điều chỉnh giờ đi ngủ sớm lên, khoảng 10h tối, đôi mắt của bạn sẽ cảm ơn bạn nhiều. Nếu bạn mắc chứng khó ngủ, hoặc hay tỉnh dậy vào nửa đêm và không ngủ lại được, bạn có thể uống một vài loại thuốc ngủ giúp an thần, bởi căng thẳng thần kinh có tác dụng rất xấu cho mắt. Thói quen buổi sáng – Mỗi sáng thức dậy (có thể trước hoặc sau khi đi vệ sinh), bạn hãy nhắm mắt, súc nước vào miệng và giữ nguyên trong vài giây. Sau đó nhổ nước ra và lặp lại 2 đến 3 lần. – Táp nước mát hoặc nước âm ấm lên mặt và mắt 10-15 lần. Cũng có thể làm lại vào buổi tối khi vừa từ ngoài đường về. Lưu ý: Không sử dụng nước nóng hoặc nước đá lạnh. Nên tránh cả những thay đổi nhiệt độ đột ngột. Chẳng hạn, khi bạn đang nóng bức, đẫm mồ hôi, hãy đợi 10-15 phút cho cơ thể ráo bớt rồi mới táp nước mát lên mặt và mắt. Tập Yoga cho mắt Tập Yoga cho mắt đều đặn hàng ngày là liệu pháp nhẹ nhàng nhưng rất hiệu quả giúp ngăn không cho các bệnh về mắt tiến triển, nhất là với trẻ em. Người lớn tập Yoga cũng có thể ngăn ngừa và hạn chế chứng lão thị khi đến tuổi trung niên. Thậm chí ngay cả những người đã phải đeo kính cũng nên tập, vì như thế sẽ làm giảm nguy cơ thị lực ngày càng giảm. Nếu bạn đã từng tập Yoga thường xuyên, hãy tiếp tục duy trì việc tập luyện vì hầu hết các bài tập Yoga đều có lợi cho mắt.

    Bài tập Yoga cho mắt (giúp cơ mắt khoẻ hơn và giảm stress) – Ngồi tư thế thả lỏng, hai chân vắt chéo tự nhiên, xương sống, cổ và đầu làm thành một đường thẳng. Nhìn thẳng về phía trước trong tầm nhìn của mắt và thở bình thường. Đây là tư thế sẵn sàng. – Chuyển động mắt hướng lên trần nhà, dừng lại ở đó 2 giây, rồi từ từ đưa mắt nhìn xuống, lại dừng trong 2 giây. Sau đó nhắm nhẹ mắt trong 2 giây. Lưu ý, đầu và cổ vẫn giữ nguyên ở tư thế sẵn sàng. – Đưa mắt nhìn sang phải xa nhất có thể, dừng lại 2 giây, rồi lại từ từ đưa mắt nhìn sang trái, dừng 2 giây nữa. Sau đó hướng mắt quay trở lại phía trước mặt. – Nhắm mắt lại trong 6-8 giây. Như vậy là đã kết thúc một vòng tập. Ban đầu, bạn tập 2 đến 3 vòng, sau đó tăng dần lên 4, 5 vòng hoặc hơn nữa.

    Bình luận →
Chat
1